บทที่ 1 ความเป็นมาของเทคโนโลยีสารสนเทศ ตอนที่ 1


1.1 เทคโนโลยีหมายถึง (Technology)
หมายถึง การนำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาประยุกต์เข้าด้วยกันเพื่อให้สิ่งต่าง ๆ มีประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม เช่น ชิบ(Chip) ที่ถูกสร้างมาจากทรายและซิลิกอนและนำผ่านกรรมวิธีพิเศษจนเป็นอุปกรณืที่มีราคาสูงและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมาก
1.2 เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology)
หมายถึง เทคโนโลยีที่มีความเกี่ยวข้องกับการเก็บวิเคราะห์ข้อมูลประมวลผลสารสนเทศทำให้สารสนเทศนั้นมีประโยชน์และสามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายมากขึ้น
1.3 ประโยชน์ของผู้มีความรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT)
1. สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้สะดวกและคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น
2. ตามทันกับสภาพสังคมที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคาดการณ์แนวโน้มการใช้อนาคตได้
3. มีความรู้สามารถที่จะเลือกซื้อ หรือเลือกใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ได้เหมาะสมกับงานและความต้องการของตนเอง
4. เป็นผู้มีความรู้ทันข่าวสารและเหตุการณ์ปัจจุบันเสมอ
5. เป็นผู้มีความรู้กว้างขวางในหลากหลายสาขาและได้รับความรู้รอบตัวมากขึ้น

1.4 แนวโน้มของเทคโนโลยีสารสนเทศ

องค์กรต่าง ๆ จะมีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มมากขึ้น เช่นองค์กรของรัฐ โรงพยาบาล โรงเรียน อุตสาหกรรม และธุรกิจต่าง ๆ เนื่องจากอุปกรณ์อำนวยความสะดวกจะมีความหลากหลายทำให้ความพิวเตอร์จะมีการใช้งานที่ง่ายขึ้น มีการพัฒนาโปรแกรมที่ทำงานเฉพาะด้าน ต่าง ๆ ได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์จะสามารถทำงานได้หลากหลายรูปแบบในเครื่องเดียว คือจะมีความเป็น Multimedia มากขึ้น และประสิทธิภาพการทำงานก็จะมีการประมวลผลที่เร็วขึ้นและในทางกลับกันก็จะมีขนาดเล็กลงด้วย แม้แต่การติดต่อสื่อสารระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ทำได้ง่ายดังที่หลาย ๆคนมักจะพูดว่า โลกเราแคบลงทุก ๆ วันนั่นก็เป็นเพราะเรามีการใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ มาอำนวยความสะดวกมากขึ้น การติดต่อสื่อสารสามารถทำได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว สิ่งที่องค์กรต่าง ๆ จะต้องคำนึงถึงในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ ก็คือ

1 ) ความจำเป็น อย่างเช่น ถ้าเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่มีบุคลากรภายในองค์กรไม่มาก การใช้เทคโนโลยีสนเทศก็อาจจะทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณและค่าใช้จ่ายมากกว่าที่จะใช้แรงงานจากมนุษย์ก็เป็นได้

2) การพัฒนาของเทคโนโลยี ซึ่งการพัฒนาของเทคโนโลยีเป็นไปอย่างรวดเร็ว การนำเทคโนโลยีมาใช้จึงต้องคำนึงถึงอนาคตด้วยว่า แนวโน้มการพัฒนาของเทคโนโลยีต่อไปจะเป็นอย่างไร องค์กรจะต้องใช้เทคโนโลยีให้สอดคล้องกับการพัฒนาในอนาคตด้วย

3) การบริหารจัดการ จะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับรูปแบบขององค์กร ความได้เปรียบเสียเปรียบทางด้านการตลาดเป็นต้น

Read Users' Comments (0)

0 Response to "บทที่ 1 ความเป็นมาของเทคโนโลยีสารสนเทศ ตอนที่ 1"

แสดงความคิดเห็น